LaptopK1

CPU Là Gì? Top 6+ Loại CPU Phổ Biến Dùng Cho PC, Laptop

CPU là một bộ phận đóng vai trò quan trọng trong quá trình hoạt động và làm việc của máy tính. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cpu là gì, chức năng, ứng dụng và phân loại CPU với các loại máy tính hiện nay. 

Sau đây, LaptopK1 đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây để biết thêm những thông tin hữu ích  về CPU nhé!

cpu la gi

CPU là gì? Vì sao CPU quan trọng trong quá trình hoạt động của máy tính

CPU là gì?

CPU máy tính là viết tắt của từ Central Processing Unit trong tiếng anh. Từ này có thể tạm dịch là bộ xử lý trung tâm hay các mạch điện tử trong thiết bị máy tính. CPU sẽ thực hiện các câu lệnh của chương trình trên máy tính bằng cách thực hiện các phép tính logic, số học, so sánh và các hoạt động nhập/xuất dữ liệu được mã hóa thành các mã lệnh chỉ ra. 

CPU là thiết bị dùng để thực hiện và điều khiển các thao tác trong việc triển khai các chương trình. Vì thế có thể nói rằng, CPU có vai trò như “bộ não” của chiếc Laptop. Tại đây, mọi thông tin, dữ liệu và thao tác sẽ được tính toán kỹ lưỡng trước khi chính thức đưa ra điều lệnh gì đó cho các hoạt động của Laptop. 

Bộ nhớ đệm trong cpu là gì?

Bộ nhớ đệm trong cpu được gọi là gì? Bộ nhớ đệm của CPU thường được gọi là Cache, có vai trò như nơi lưu trữ tạm thời những lệnh mà CPU cần phải xử lý. 

Lưu ý: Các lệnh này bao gồm tất cả các thao tác mà người dùng thường hay sử dụng trên laptop, từ việc soạn thảo các văn bản đơn giản cho đến các thao tác phức tạp hơn. Những lệnh này sẽ xếp hàng lần lượt để chờ được xử lý. Vì vậy, bộ nhớ đệm của máy tính càng lớn thì sẽ chứa được nhiều câu lệnh hơn. Điều này giúp rút ngắn thời gian chờ của máy và tăng hiệu suất làm việc của CPU. 

Cấu tạo của CPU

Bộ xử lý trung tâm cpu là gì? Bộ xử lý trung tâm CPU hay cụ thể hơn là Central Processing Unit được biết đến là não bộ của máy tính. Bộ xử lý trung tâm này thường bao gồm các bộ phận cấu thành như sau: 

  • Khối điều khiển (tiếng anh là Control Unit)

Đây là thành phần của CPU với nhiệm vụ thông dịch các câu lệnh của chương trình và điều khiển các hoạt động xử lý. Từ đó, giúp các hoạt động này được điều tiết chính xác bởi xung nhịp đồng hồ của toàn hệ thống. Có thể nói, đây là phần cốt lõi của một bộ xử lý được tạo thành từ các mạch logic so sánh cùng các linh kiện bán dẫn transistor tạo thành.

  • Khối tính toán ALU (tiếng anh là Arithmetic Logic Unit)

Khối ALU làm nhiệm vụ thực hiện các phép toán logic và số học. Sau đó, trả kết quả cho bộ nhớ hoặc thanh ghi. 

cpu la gi

Cấu tạo của CPU gồm những bộ phận nào?

  • Các thanh ghi (tiếng anh là Registers)

Là các bộ nhớ có dung lượng khá nhỏ nhưng tốc độ truy cập lại ở mức cao. Các thanh này nằm bên trong CPU có chức năng để lưu trữ tạm thời các toán hạng, ccs kết quả tính toán, địa chỉ các ô nhớ hay các thông tin điều khiển khác. Mỗi thanh register có một chức năng cụ thể riêng biệt. Thanh ghi quan trọng nhất của CPU chính là là bộ đếm chương trình ( hay PC - Program Counter) dùng để chỉ đến các lệnh sẽ thi hành tiếp theo.

  • Opcode

Đây là phần bộ nhớ chứa mã máy của CPU (thường là không bắt buộc) để có thể thực thi các câu lệnh trong file thực thi.

  • Phần điều khiển

Đây là phần dùng để thực hiện việc điều khiển các khối và điều khiển tần số xung nhịp của laptop. Mạch xung nhịp hệ thống có nhiệm vụ đồng bộ các thao tác xử lý trong và ngoài CPU theo đúng các khoảng thời gian đã đặt ra và không đổi. Khoảng thời gian chờ giữa hai xung thường được gọi là chu kỳ xung nhịp. Tốc độ theo xung nhịp hệ thống tạo ra các xung tín hiệu có mức tiêu chuẩn về thời gian nhất định gọi là  tốc độ xung nhịp - thường được tính bằng triệu đơn vị mỗi giây (MHz).

Tốc độ cpu là gì? Tốc độ xử lý CPU như thế nào? 

Tốc độ cpu là gì? Hiểu một cách đơn giản, tốc độ CPU hay còn có tên gọi khác là tốc độ xung nhịp CPU thường được đo bằng đơn vị Gigahertz hay GHz. Đây là đơn vị biểu thị số chu kỳ xử lý mỗi giây mà thiết bị CPU máy tính có thể thực hiện được.

Tốc độ xung nhịp cao hơn thì cũng đồng nghĩa với là CPU hoạt động nhanh hơn. Tuy nhiên, có khá nhiều các yếu tố để tác động lên tốc độ xung nhịp của CPU. 

cpu la gi

Tốc độ xử lý của CPU như thế nào là nhanh nhất?

Tốc độ CPU thường phụ thuộc vào một số các yếu tố như:

- Số nhân xử lý (thường là 2, 4, 10, 22 nhân,...) và thực tế càng nhiều nhân càng mạnh.

- Công nghệ sản xuất phổ biến ở mức (32nm, 22nm, 14nm,...). Ngược với số nhân thì công nghệ sản xuất càng nhỏ càng tiết kiệm điện và mang đến hiệu năng sử dụng cao hơn.

- Công nghệ làm tăng tốc độ xử lý cũng như thao tác xử lý CPU ( turbo boost, pipeline, siêu phân luồng,...).

- Bộ nhớ đệm dùng để lưu trữ tạm thời các lệnh/dữ liệu thường dùng hoặc có khả năng sẽ được dùng trong tương lai gần. Điều này góp phần giảm bớt thời gian chờ đợi của CPU.

- Đồ họa tích hợp

- TDP (hay là công suất thoát nhiệt): đây là lượng nhiệt chip xử lý tỏa ra mà hệ thống làm mát cần có chức năng giải tỏa. TDP thường cho biết mức tiêu hao điện của con chip và tất nhiên con số này càng thấp càng tốt.

Các loại CPU máy tính đang được sử dụng phổ biến hiện nay

Hiện nay, có 2 nhà sản xuất cpu máy tính lớn nhất toàn cầu chính là AMD và Intel. Sự phát triển của 2 thương hiệu lớn này góp phần cho người tiêu dùng có nhiều hơn những sự lựa chọn và so sánh các sản phẩm để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất. 

- CPU Intel

CPU Intel gồm các dòng sau đây: Intel Core i3, i5, i7, i9 và Intel Xeon.

Hiện nay, các loại CPU được ưa chuộng nhất trên thị trường là: CPU Intel Core i9 9900k, CPU Intel Core i5 9400F và CPU Intel Core i7 8700k.

cpu la gi

Dòng CPU intel khá nổi tiếng và được sử dụng rộng rãi trên thị trường hiện nay

- CPU AMD

CPU AMD với các tên nổi bật như: AMD Ryzen 5, AMD Ryzen threadripper và  AMD Ryzen 7.

Một số loại CPU được ưa chuộng của AMD hiện nay như: AMD Ryzen 7 2700, AMD Ryzen 7 2700X, AMD Ryzen 7 3700X.

cpu la gi

Dòng CPU của AMD cũng là cái tên được nhiều người biết đến

Trên đây,  LaptopK1 đã gửi tới các độc giả thông tin cụ thể giải đáp cho câu hỏi cpu là gì? Hy vọng rằng, với những thông tin này, các bạn đã có thể hiểu rõ hơn về CPU cũng như cơ chế hoạt động của CPU để có thể lựa chọn cũng như có cách sử dụng, bảo dưỡng hợp lý đối với chiếc laptop của mình nhé! 

 

Giỏ hàng
Facebook Youtube Top