LaptopK1

Những cách khắc phục tình trạng treo máy hiệu quả nhất cho người dùng

Cách chữa bệnh máy giật lag và treo máy

Phương pháp xử lí treo máy như thế nào mới mang lại hiệu quả? Làm gì khi máy gặp vấn đề treo và đơ? Như chúng ta vẫn thường thấy, máy tính trong quá trình sử dụng gặp phải vấn đề giật hay đơ là những việc hết sức bình thường khu máy phải xử lí những tác vụ nặng. Vậy làm sao để khắc phục lỗi này để người dùng không cảm thấy khó chịu và cũng không cần mang ra tiệm.

Để giải quyết vấn đề này, ở bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ cùng các bạn tìm hiểu những cách khắc phục máy treo và là hiệu quả.

Máy tính bị đơ, lag, treo do phần mềm xung đột

Hình ảnh bài viết

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Nó không chỉ khiến cho hiệu quả làm việc của người dùng giảm sút mà còn gây ra cảm giác cực kì khó chịu trong quá trình trải nghiệm sản phẩm. Vậy thì muốn khắc phục được lỗi, bạn cần hiểu rõ nguyên nhân của lỗi.

Nếu như nguyên nhân là do những phần mềm chạy ngầm xung đột với nhau, chúng ta có những cách giải quyết sau:

Cách 1 để xử lý tình trạng máy treo

Đầu tiên, bạn hãy sử dụng tổ hợp phím Alt + F4 để tiến hành đóng ứng dụng này lại, dừng sự hoạt động của chúng, cách khác là cũng có thể dùng tổ hợp phím Alt + Tab để thực hiện lệnh chuyển sang ứng dụng khác, nếu như bạn làm được và máy nhận lệnh thì coi như vấn đề sẽ được giải quyết.

Tiếp theo, người dùng cẩn thận thì đừng quên kiểm tra lại thông tin hoạt động của phần mềm gây xung đột đó để có thể tìm được phiên bản khác có sự tương thích và phù hợp với toàn bộ hệ thống.

Cách 2 để xử lý tình trạng máy treo

Trong trường hợp bạn không thể thao tác tắt hẳn phần mềm cũng như chuyển tab thì tức là máy tính của bạn đã rơi vào tình trạng bị treo và bạn chắc chắn sẽ không thể thực hiện bất kì lệnh nào khác.

Lúc này, để giải quyết thì bạn hãy nhấn đồng thời tổ hợp Ctrl + Alt + Delete, bạn phải nhớ đây là tổ hợp phím bạn sẽ luôn thực hiện được trên bất kì thiết bị máy tính nào kể cả dòng LAPTOP DELL PRECISION.

Đợi đến khi bảng điều khiển hiện ra, bạn hãy tiến hành truy cập vào Task Manager của máy tính, ở đây hãy tắt và ngừng hoạt động các phần mềm, ứng dụng ở tình trạng Not Responding hoặc gặp phải hiện tượng đầy 100% CPU hay Memory, … điều này sẽ giúp bạn giải phóng tài nguyên của máy tính.

Cách 3 để xử lý tình trạng máy treo

Trong trường hợp máy bạn bị treo trong lúc bạn đang làm thiết kế, chơi game hay là sử dụng phần mềm kỹ thuật thì sự cố có thể đến từ trình điều khiển đồ họa. Để giải quyết tình trạng này, người dùng sẽ sử dụng tổ hợp phím Win + Ctrl + Shift + B. Nếu như bạn chưa biết thì tổ hợp phím tắt này có tác dụng Restart lại, khởi động lại Card đồ họa trong thiết bị laptop hay máy trạm cũng như máy tính của bạn.

Lúc này, màn hình máy tính sẽ chuyển sang màu đen trong vài giây và sẽ kèm theo một tiếng “BEEP” khá to. Gần như ngay lập tức thì mọi thứ trên màn hình sẽ lại hiển thị lại với trạng thái bình thường.

Bạn sẽ không pahir lo lắng về tiến trình làm việc vì mọi ứng dụng, công việc của bạn vẫn sẽ giữ nguyên và lại được mở ra như cũ, với cách này, người dùng sẽ không mất thời gian để khởi động lại ứng dụng hay bị trì trệ công việc.

Có thể nói rằng, tổ hợp phím restart mà bạn vừa dùng có thể hoạt động tốt và có tác dụng với mọi loại Card Đồ Họa phổ biến được tích hợp trong bất kì dòng laptop nào trên thị trường hiện nay như Nvidia, AMD hay cả Card Onboard tích hợp của Intel.

Máy tính bị đơ, lag, treo do nguyên nhân đến từ phần cứng

Hình ảnh bài viết

Những phương pháp chúng tôi đã nói mà bạn cũng đã dùng và không hiệu quả thì nhiều khả năng bạn đã gặp vấn đề về phần cứng, kể cả dòng LAPTOP WORKSTATION. Tình trạng đơ không chỉ xảy ra mọt lần mà nó sẽ lặp lại trong thời gian bạn sử dụng thiết bị.

Như vậy, việc phải làm đó chính là người dùng sẽ kiểm tra lại các bộ phận của thiết bị của mình.

Kiểm tra Ram để khắc phục lỗi phần cứng

Có thể thấy rằng, RAM chính là nguyên nhân dẫn đến treo máy phổ biến nhất. Nếu bạn muốn kiểm tra sự ổn định của Ram thì có thể dùng đến phần mềm Memtest86.

Một cách thủ công khá là bạn có thể tháo rời hẳn thành Ram ra để lau chùi khỏi bụi bẩn bám lâu ngày, sau đó chùi sạch phần chân pin bằng giẻ mềm khô ráo, không có nước và vị trí cắm các thanh RAM.

Kiểm tra ổ cứng để khắc phục lỗi phần cứng

Nếu không phải do Ram thì nguyên nhân có thể đến từ ổ cứng. Trên thực tế, rất có thể ổ cứng của laptop bị thiết lập sai định dạng giữa FAT và NTFS, đây chính là hai định dạng dữ liệu hệ thống, kể cả máy trạm. Để khắc phục vấn đề này, hãy thao tác restart lại máy tính, sau đó người dùng sẽ tiến hành kiểm tra ổ cứng bằng phần mềm là xong.

Nếu sau đó bạn vẫn không thể thực hiện khởi động lại máy tính và không truy nhập vào được hệ điều hành trên máy thì khả năng cao là ổ cứng trên máy đã gặp sự cố về phần cứng.

Lúc này thì bạn hãy tháo ổ cứng ra và đem tới cửa hàng điện tử để sửa chữa nhanh nhất. Nếu đưa ra tiệm thì một kinh nghiệm cho bạn là hãy backups lại mọi dữ liệu quan trọng trong máy tính để đảm bảo sự bảo mật cho các dữ liệu quan trọng.

Kiểm tra tản nhiệt để khắc phục lỗi phần cứng

Hình ảnh bài viết

Có thể nói rằng, đây là một bộ phận đóng vai trò quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu năng hoạt động của cả hệ thống máy tính. Bước đầu tiên là người dùng cần kiểm tra thiết bị tản nhiệt máy đã được lắp chuẩn và đúng cách hay chưa, chú ý cả việc tra keo tản nhiệt đầy đủ chưa.

=============================

Trên đây là những chia sẻ của LaptopK1 gửi đến quý bạn đọc về vấn đề giải quyết sự cố máy giật lag, thậm chí là treo máy. Hy vọng qua bài viết này, bạn đọc sẽ có thêm những kinh nghiệm và nhiều kiến thức hữu dụng để giải quyết những vấn đề xảy ra trong quá trình sử dụng máy tính.

 

 

Giỏ hàng
Facebook Youtube Top