LaptopK1

Fix Lỗi Laptop Không Bắt Được Wifi 5GHZ Cực Kỳ Đơn Giản Và Nhanh Gọn

Laptop không bắt được wifi 5ghz là một trong những lỗi cơ bản thường hay gặp. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết tại sao laptop không bắt được wifi 5ghz và cách khắc phục chúng. Đừng quá lo lắng, nếu bạn gặp phải trường hợp này thì hãy cùng LaptopK1 tham khảo bài viết sau đây để biết được cách xử lý hiệu quả.

Wifi 5GHz là gì?

Wifi 5GHz được biết đến là hệ thống mạng gia đình tầm ngắn, chúng hoạt động với mức băng thông vừa phải khoảng 5 gigahertz. Với mức băng thông này chỉ phổ biến từ khi router 802.11n ra đời vào năm 2009, cho đến hiện nay thì hầu hết các thiết bị wifi đều sẽ hỗ trợ băng tần 5GHz để đáp ứng được nhu cầu sử dụng của người dùng.

laptop khong bat duoc wifi 5ghz

Wifi chủ yếu sẽ có 2 loại băng tần là 2.4GHz và 5GHz. Trong đó, loại wifi băng tần 2.4GHZ sẽ được sử dụng mặc định ở hầu hết những thiết bị. Nhưng loại này sẽ có hạn chế chính là tốc độ kết nối internet khá chậm vào những thời điểm nhất định, nhất là lúc tất cả các thiết bị không dây kết nối cùng lúc.  

Còn đối với Wifi 5GHz lại được đánh giá cao hơn khi có nhiều kênh khả dụng hơn, tốc độ kết nối nhanh chóng hơn và phạm vi ngắn hơn để nâng cao hiệu quả sử dụng của người dùng.

>>> Bài xem thêm :

Nguyên nhân làm cho laptop không bắt được wifi băng tần 5ghz

Trong quá trình sử dụng, nhiều lúc máy tính của bạn không thể bắt được Wifi 5GHz. Nguyên nhân thường xuất phát từ:

Do Adapter wifi của máy

Bởi vì có rất nhiều kênh wifi có những băng tần khác nhau, tại mỗi quốc gia sẽ có những con số khác và giống nhau. Ví dụ mọi người mua thiết bị Wifi 5GHz Adapter ở Nga, lúc này thiết bị của bạn chỉ có thể kết nối được sóng wifi ở những kênh như 36, 40, 44 và 48. Trường hợp với những kênh khác như 149, 153, 157, 161 và 165 thì Adapter wifi sẽ không thể kết nối được.

laptop khong bat duoc wifi 5ghz

Không nằm trong vùng phủ sóng vì wifi 5Ghz có phạm vi khá nhỏ

Như đã nói, Wifi 5GHz có tốc độ mạng nhanh cùng khả năng truyền dữ liệu tốt hơn 2.4GHz, nhưng đổi lại chúng lại có phạm vi phủ sóng hạn chế, không rộng như 2.4GHz. Vậy nên, để có thể khắc phục được tình trạng không kết nối được wifi trong phạm vi rộng, mọi người nên sử dụng thêm một chiếc Router với băng tần kép bao gồm cả mạng 2.4GHz và 5GHz để hỗ trợ kết nối nhanh chóng và hiệu quả hơn.

laptop khong bat duoc wifi 5ghz

Ngoài ra, mọi người có thể dùng thêm hệ thống Mesh Wifi hay Repeater không dây để có thể nới rộng phạm vi phủ sóng của thiết bị Wifi 5GHz.

Ngoài 2 nguyên nhân chính khiến laptop không bắt được wifi 5ghz trên thì cũng tồn tại một số lý do khác, điển hình như:

- PC của mọi người không hỗ trợ nhận wifi 5ghz

- Router Wifi bạn đang dùng không hỗ trợ băng tần 5GHz.

- Driver WiFi adapter bị lỗi hoặc đã cũ

Cách khắc phục lỗi laptop không bắt được wifi 5ghz

Tùy vào từng nguyên nhân gây ra lỗi laptop không bắt được wifi 5g sẽ có cách khắc phục khác nhau. Dưới đây là một số hướng xử lý lỗi này mà mọi người có thể tham khảo thêm: 

Kiểm tra máy tính có hỗ trợ mạng wifi 5Ghz hay không?

Đầu tiên, mọi người cần phải đảm bảo PC của bạn có hỗ trợ kết nối wifi 5Ghz. Để kiểm tra, bạn có thể thực hiện theo các bước đơn giản sau đây:

Bước 1: Bấm tổ hợp phím Windows + R để mở hộp thoại Run

Bước 2: Xuất hiện cửa số Run và nhập lệnh cmd (command prompt) để mở cửa số mới.

Bước 3: Nhập lệnh netsh wlan show drivers

Bước 4: Bấm Enter. Lúc này sẽ có một danh sách các thuộc tính mạng LAN hiển thị chi tiết tại mục Radio types supported. Dưới đây là một số thông số biểu thị cho các loại mạng khác nhau mà laptop bạn hỗ trợ.

a) 802.11g 802.11n: Chỉ hỗ trợ băng tần 2.4GHz.

b) 802.11n 802.11g 802.11b: Chỉ hỗ trợ băng tần 2.4GHz.

c) 802.11a 802.11g 802.11n: Hỗ trợ cả băng tần 2.4GHz và 5GHz.

Trường hợp, máy tính của bạn chỉ xuất hiện 1 hoặc 2 dòng a và b, hay cả 2 mà không có dòng c có nghĩa là thiết bị của bạn không hỗ trợ kết nối wifi 5Ghz. Ngược lại, nếu có dòng lệnh c nghĩa là thiết bị của bạn có hỗ trợ kết nối wifi 5Ghz. Lúc này, việc tiếp theo cần làm chính là kiểm tra xem router wifi có hỗ trợ băng thông wifi 5Ghz không.

laptop khong bat duoc wifi 5ghz

Còn trường hợp máy tính của bạn không hỗ trợ wifi 5Ghz, mọi người có thể dùng một đầu USB wifi hay card mạng gắn ngoài hỗ trợ wifi 5Ghz để kết nối trực tiếp.

Kiểm tra router wifi có hỗ trợ băng tần wifi 5Ghz không?

Để có thể xác định được router wifi mà bạn đang dùng có hỗ trợ mức băng tần 5GHz không thì mọi người có thể xem thông số kỹ thuật trên tem dán ở router, sách hướng dẫn bên trong hộp hay tra mã sản phẩm trên mạng để xem thông số chính xác. Trường hợp, router wifi của bạn bị hỏng, nên đầu tư loại chất lượng để hỗ trợ kết nối wifi mượt mà hơn.

laptop khong bat duoc wifi 5ghz

Trường hợp mọi người không thể tìm được thông số kỹ thuật của router, bạn có thể liên hệ với bộ phận chăm sóc khách hàng của hãng router mà bạn mua để được hỗ trợ.

Nếu thiết bị router wifi của bạn có thể hỗ trợ wifi 5Ghz, bạn có thể chuyển sang bước tiếp theo để có thể giải quyết lỗi laptop không bắt được wifi 5ghz hiệu quả.

Tản nhiệt trên Lenovo Legion 5 Pro 2022: cách quản lý và tối ưu hiệu suất cực đỉnh

Kích hoạt 802.11n trên WiFi adapter

Trong một số trường hợp laptop của mọi người hỗ trợ wifi 5Ghz, nhưng có thể chúng chưa được kích hoạt để kết nối với wifi 5Ghz, nên bạn có thể kích hoạt chức năng này theo hướng dẫn sau đây:

Bước 1: Bấm tổ hợp phím Windows + X. Lúc này sẽ xuất hiện danh sách các chức năng, chọn dòng Device Manager hoặc bấm chuột phải ở biểu tượng This PC ngoài màn hình rồi chọn mục Manage để truy cập đến cửa sổ quản lý Device.

laptop khong bat duoc wifi 5ghz

Bước 2: Trong cửa số Device Manager, mọi người chọn mục Network Adapters, rồi chọn dấu mũi tên để mở rộng menu. Tiếp đến chọn mục Wireless adapter rồi click chuột phải vào driver wireless adapter rồi chọn Properties.

Bước 3: Xuất hiện cửa sổ mới, tại đây bạn bấm chọn sang tab Advanced để tìm 802.11n mode, rồi bấm vào nó để thay đổi giá trị thành Enable.

laptop khong bat duoc wifi 5ghz

Fix lỗi thông qua Device Manager

Đây cũng là giải pháp giúp khắc phục lỗi laptop không bắt được wifi băng tần 5ghz. Cách làm cũng khá đơn giản như sau:

Bước 1: Mở cửa số Device Manager, rồi chuyển chọn Tab Advanced tại mục Adapter Properties. 

Bước 2: Chọn sang tab Advanced tại Wireless Adapter Properties. Tại mục Property bấm chọn tiếp mục Preferred Band, sau đó chuyển sang menu drop-down Value click bấm chọn Prefer 5.2 GHz band rồi bấm OK là hoàn thành.

laptop khong bat duoc wifi 5ghz

Sau khi đã hoàn tất 2 bước trên, mọi người tiến hành khởi động lại laptop và thử kết nối wifi 5Ghz đã được chua nhé.

Update hoặc hạ cấp Driver Wifi

Trong một số trường hợp laptop của mọi người không thể kết nối được wifi 5Ghz, vì Driver wifi của máy tính đang gặp lỗi, có thể là chưa được cập nhật hay thậm chí chưa có driver wifi.

Lúc này, mọi người có thể tự cập nhật driver wifi dựa theo 2 cách sau đây:

Cách 1: Cập nhật Driver wifi bằng cửa sổ CMD

Đa phần mọi người khi dùng laptop không biết được mình đang chạy driver phiên bản nào. Vậy nên, đầu tiên mọi người cần phải kiểm tra xem driver wifi mình đang dùng thuộc bản nào dựa vào cửa số CMD. Cụ thể:

Bước 1: Bấm tổ hợp phím Windows + R. Hộp thoại Run xuất hiện rồi nhập từ khóa CMD và bấm Enter

laptop khong bat duoc wifi 5ghz

Bước 2: Sau khi mở cửa sổ CMD, nhập lệnh driverquery rồi nhấn Enter

laptop khong bat duoc wifi 5ghz

Bước 3: Lúc này, CMD sẽ xuất hiện một danh sách những driver của bạn đang dùng. Tại đây mọi người có thể biết được driver wifi của mình đang dùng là phiên bản bao nhiêu và tiến hành cập nhật.

laptop khong bat duoc wifi 5ghz

Cách 2: Hạ cấp driver WiFi

Ở cách này sẽ dành cho những thiết bị có thể truy cập được wifi 5GHz, nhưng giờ lại không thể kết nối. Bởi vì có thể HĐH máy tính của bạn đã được nâng cấp, cũng như driver wifi đã được cập nhật. Bởi vì trong một số trường hợp driver mới nhất gặp sự cố nên thiết bị không thể kết nối với với wifi có băng tần 5Ghz. Vậy nên, lúc này bạn cần phải hạ cấp bản cập nhật driver wifi theo các bước sau:

Bước 1: Bấm tổ hợp phím Win + X --> Device Manager từ danh sách các tùy chọn xuất hiện.

Bước 2: Trong Device Manager, chọn Network adapters và nhấp để mở rộng menu của nó. Từ menu mở rộng, hãy tìm Wireless adapter. Nhấp chuột phải vào driver wireless adapter và chọn Properties.

Bước 3: Tại cửa sổ Properties, mọi người chọn sang tab Driver và bấm chọn Roll Back Driver. Sau đó, làm theo hướng dẫn để khôi phục driver về phiên bản trước của nó.

laptop khong bat duoc wifi 5ghz

Bước 4: Khởi động lại máy và kết nối lại wifi.

Kết luận

Trên đây là những thông tin chia sẻ từ cửa hàng Laptop K1 giúp giải đáp thắc mắc về lỗi laptop không bắt được wifi 5ghz. Trong trường hợp mọi người không thể tự xử lý, nên nhờ đến sự trợ giúp của những người có kinh nghiệm về kỹ thuật, hoặc liên hệ trung tâm bảo hành hay thợ sửa chữa chuyên nghiệp để hỗ trợ kiểm tra, xử lý và khắc phục hiệu quả.

Giỏ hàng
Facebook Youtube Top