CTR Là Gì? CTR Bao Nhiêu Là Tốt Nhất? Cách Tăng CTR Hiệu Quả
Khi xây dựng một website hay bán hàng trên nền tảng internet như Google, Facebook…. Thì một trong những chỉ số đo được mức độ tin cậy của trang bán hàng đó chính là CTR (Click Through Rate). Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu chỉ số CTR là gì? Cách tính CTR ra sao? Hay chỉ số CTR bao nhiêu là tốt? Vậy thì nội dung bài viết ngay sau đây sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết nhất.
Chỉ số Click Through Rate – CTR là gì?
CTR (Click through Rate) được biết đến là tỷ lệ click/nhấp chuột vào một bài post hay một link website cụ thể. Trong Facebook Ads và Google Ads thì CTR chính là chỉ số đo lương được tỷ lệ giữa số lần nhấp chuột vào quảng cáo trên số lần hiển thị của chúng. Còn trong SEO thì CTR là tỷ lệ người dùng click vào đường link website trên tổng số lần đường link này xuất hiện.
Vậy là mọi người đã có thể hiểu được chỉ số CTR là gì rồi.Vậy nên, trong SEO hay chạy quảng cáo thì nếu điểm CTR càng cao sẽ mang lại thành công cho quảng cáo PPC (Pay-per-click). Đồng thời, nó cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến số tiền mà bạn phải trả cho mỗi click, cũng như điểm chất lượng bài quảng cáo của bạn.
Cách tính CTR ra sao?
Đối với cách tính CTR sẽ dựa vào công thức như sau:
CTR = Số lần nhấp chuột vào quảng cáo chia cho lần quảng cáo được hiển thị.
Ví dụ: Bài link của bạn có tổng cộng 10 lần nhấp chuột và hiển thị tới người dùng 1000 lần thì lúc này CTR là 1%.
Tuy vào mẫu quảng cáo và từ khóa có tỷ lệ CTR mà mọi người sẽ thấy được rõ trong danh sách liệt kê tài khoản của nhà quảng cáo.
Việc CTR cao là chỉ số báo cáo tốt rằng người dùng nhận thấy bài viết quảng cáo của bạn hữu ích, đúng nhu cầu họ quan tâm. Đồng thời, chỉ số CTR cũng đóng góp vào thành công của một từ khóa, ảnh hưởng trực tiếp đến vị trí và chi phí chiến dịch quảng cáo.
Ngoài ra, mọi người có thể sử dụng chỉ số CTR để có thể đánh giá được chiến dịch quảng cáo hay từ khóa trong SEO thành công, cũng như có được cải thiện phù hợp. Với từ khóa và chiến dịch quảng cáo càng tốt thì tỷ lệ người dùng nhấp chuột vào bài viết sau khi tìm kiếm theo cụm từ khóa càng cao.
Chỉ số CTR bao nhiêu là tốt?
Sau khi biết được chỉ số CTR là gì? thì nhiều người lầm tưởng rằng CTR càng cao là càng tốt. Nhưng trên thực tế thì chỉ số này được đánh giá tốt hay không sẽ phụ thuộc vào từng đối tượng và từng trường hợp khác nhau.
Mỗi từ khóa trong SEO hay chiến dịch quảng cáo sẽ có những chỉ số CTR khác nhau. Tỷ lệ này có thể thay đổi tùy theo từng chiến dịch, vị trí hiển thị hay website đặt link. Thông thường, với những quảng cáo phải trả tiền như Google Ads thì tỷ lệ CTR 2% trở lên được xem là tốt. Còn chạy quảng cáo Facebook Ads tỷ lệ CTR 0.9% trở lên được đánh giá là tốt.
Tuy nhiên, con số này cũng sẽ phụ thuộc vào chính sản phẩm của bạn đang cung cấp là cao cấp hay bình dân. Mọi người cần phải theo dõi sát sao chỉ số CTR trung bình của mỗi ngày để biết được
Tuy nhiên con số này cũng có sự khác nhau phụ thuộc mặt hàng bạn đang cung ứng là bình dân hay cao cấp. Bạn cần phải theo dõi thật sát sao chỉ số CTR trung bình của từng ngành để biết về đối thủ hiện ở mức nào và cố gắng nâng chỉ số này lên trong chiến dịch quảng cáo của mình.
Tỷ lệ CTR cao có gây hại cho doanh nghiệp không?
Trên thực tế, có nhiều trường hợp tỷ lệ CTR cao nhưng không chuyển đổi thành doanh số, khách hàng tiềm năng. Vậy lý do là gì? Dưới đây là một số nghiên cứu cho thấy tỷ lệ CTR cao nhưng không hiệu quả chính là:
- Từ khóa không phù hợp với chiến dịch quảng cáo của bạn.
- Doanh nghiệp phải trả tiền cho mỗi lần click vào quảng cáo nhiều lần, dẫn tới tình trạng trả tiền quảng cáo nhiều hơn là tiền chuyển đổi nhận về.
- Bạn tạo ra những lần bấm trên từ khóa phải trả phía quá cao, nhưng không mang lại lợi nhuận ngay cả khi có chuyển đổi.
- Các điều khoản không liên quan, nhiều lần click chỉ tốn nhiều chi phí mà không mang lại lợi ích nào cho doanh nghiệp.
Làm sao để tăng tỷ lệ CTR trong chiến dịch PPC hiệu quả?
Sau khi hiểu được tầm quan trọng của CTR là gì? thì dưới đây là một số cách giúp tăng tỷ lệ CTR trong các chiến dịch quảng cáo hiệu quả để mọi người tham khảo.
Xác định content bài viết nào có CTR thấp nhất
Mọi người có thể dựa trên những phân tích từ Google Search Console để có thể nắm bắt được các số liệu về CTR, vị trí, số lần hiển thị, các lần nhấp chuột,… để có thể xác định được hướng content thích hợp nhất để gia tăng tỷ lệ CTR, content nào tỷ lệ thấp. Lưu ý rằng, mọi người nên hãy tập trung vào những từ khóa/trang có tỷ lệ CTR dưới 20% và bỏ qua những từ khóa có tỷ lệ nhấp trên 20% là tốt nhất.
Tăng cảm xúc của người đọc trong nội dung bài viết
Nội dung bài viết sẽ quyết định đến chính cảm xúc của người đọc, cũng như liên quan trực tiếp tới lượt click. Chính vì vậy, muốn tăng tỷ lệ CTR thì mọi người cần phải sử dụng tiêu đề kích thích sự ham muốn của người đọc.
Ví dụ như 1 tiêu đề tập trung vào SEO sẽ có dạng là “Viêm gan B và 10 điều có thể bạn chưa biết”. Tuy nhiên, hãy xem điều gì xảy ra nếu bạn hướng đến cảm xúc của người dùng để khiến họ cảm thấy nên đọc bài viết này hơn như: Chẩn đoán viêm gan B, tỷ lệ sống chỉ còn 22% - Kiểm tra ngay bây giờ. Với những tiêu đề này sẽ khiến người nhìn muốn xem ngay lập tức.
Không nên đặt tiêu đề quá tập trung vào từ khóa
Thông thường khi viết bài viết chuẩn SEO thường chú trọng vào việc cho từ khóa lên đầu tiêu đề. Tuy nhiên, việc này sẽ khiến cho tiêu đề bài viết của bạn khá nhàm chán, thậm chí là khó hiểu khiến người đọc không muốn click vào. Thay vào đó, bạn nên mạnh dạn thay đổi cách đặt tiêu đề cần tự nhiên, tạo được sức hút nhiều hơn thay vì đặt nặng việc kèm từ khóa.
Viết nội dung bài viết dựa trên quan điểm cá nhân
Đối với một bài viết được sản xuất ra dựa trên quan điểm cá nhân thường sẽ kích thích người đọc click vào và ở lại trên trang lâu hơn. Vậy nên, khi sản xuất ra một bài viết nên đặt mình vào vị trí của khách hàng sẽ giúp bạn có được nhiều góc nhìn sáng tạo nhiều hơn.
Dùng URL thân thiện với người dùng
Theo một nghiên cứu từ Microsoft chỉ ra rằng, với những url bao gồm từ khóa và nội dung liên quan đến chủ đề luôn nhận được nhiều hơn 25% lượt click vào URL so với những URL có nội dung chung chung.
Dùng những từ ngữ nhấn mạnh vào phần mô tả tiêu đề bài viết
Với việc sử dụng những từ ngữ nhấn mạnh cho tiêu đề như tiết lộ, shock, bí mật, khổng lồ,… thường sẽ kích thích được sự tò mò của người đọc và sẽ nhanh chóng click vào bài viết nhiều hơn.
Sử dụng con số ở tiêu đề bài viết
Nhiều chuyên gia marketing chỉ ra rằng, việc thêm những con số ở tiêu đề luôn có ma lực mãnh liệt khiến người đọc click ngay vào bài viết. Thông thường, những bài viết có số ở tiêu đề thường có tỷ lệ CTR tăng 36%.
Thử tìm các ý tưởng tiêu đề với Google Ads
PPC Ads được đánh giá là 1 cách tốt để giúp bạn tìm ra được tiêu đề hay. Nhưng mọi người sẽ mất không quá 50$ để tạo ra một mẫu quảng cáo và đưa url bạn muốn để cải thiện CTR thấp. Hiện nay, Google Ads thiết kế ra quảng cáo văn bản mở rộng với hiển thị giống như kết quả tìm kiếm tự nhiên. Đây sẽ là phương pháp giúp mọi người thử nghiệm xem người dùng tương tác lại với tiêu đề của bạn ra sao.
Nếu 1 tiêu đề có tỷ lệ CTR cao xuất hiện trong thử nghiệm đó. Vậy thì hãy dùng nó, và nếu kết quả không tốt thì hãy thử nhiều tiêu đề khác và thử lại để kiểm tra chính xác hơn.
Test ý tưởng tiêu đề của bạn với những bài post Facebook
Cũng tương tự như cách làm với Google Ads trên, mọi người hoàn toàn có thể kiểm tra tiêu đề với các bài post mất phí và tự nhiên trên Facebook. Hãy chú ý nhấn mạnh tiêu đề bằng việc khơi gợi cảm xúc, kích thích người đọc. Nếu áp dụng hiệu quả trên Facebook thử nghiệm thì bạn hoàn toàn có thể chọn ra được những tiêu đề tốt cho kết quả tìm kiếm tự nhiên.
Kết luận
Trên đây là tổng hợp những thông tin giúp mọi người hiểu rõ hơn chỉ số CTR là gì? Cách tính CTR ra sao? CTR bao nhiêu là tốt? Qua đó có thể thấy được đây là một chỉ số quan trọng khi xây dựng website hay chạy quảng cáo cần phải hướng đến để giúp nâng cao hiệu quả công việc hơn. Ngoài ra, để cập nhật thêm nhiều kiến thức về thủ thuật máy tính và marketing thú vị, chính xác thì đừng quên theo dõi Laptopk1 thường xuyên. Đây là chuyên trang chuyên cung cấp máy tính, phụ kiện máy tính và cập nhật kiến thức chuyên sâu giúp mọi người dễ dàng tìm mua được sản phẩm chất lượng, cũng như tham khảo được nhiều kiến thức hay và thú vị nhất.
Bài viết cùng chuyên mục :
Outlook Là Gì? "Hướng dẫn" Sử Dụng Phần Mềm Outlook Cho Người Mới