Social Media Là Gì? Tất tần tật Kiến thức về ngành Truyền Thông Xã Hội

Nội dung bài viết

Social Media Là Gì? Tất tần tật Kiến thức về ngành Truyền Thông Xã Hội

Trong thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ như hiện nay, Social Media là một trong những phần gắn liền với cuộc sống mỗi người hiện đại, thậm chí như một món ăn tinh thần không thể thiểu. Vậy bạn hiểu Social Media là gì? Social Media là làm gì? Nếu chưa, hãy cùng Laptopk1 tìm hiểu rõ hơn ngay trong bài viết sau đây nhé.

Social Media là gì?

Social Media là gì? thế nào là mạng xã hội? là những câu hỏi được nhiều người đặt ra, mặc dù chúng khá phổ biến nhưng không phải ai cũng hiểu rõ. Thực chất, Social Media chính là các kênh truyền thông mạng xã hội được tạo ra để mọi người cùng nhau thưởng thức, trao đổi, chia sẻ, góp ý, liên hệ,….thông qua nền tảng trực tuyến, internet. Với khả năng tương tác mạnh mẽ của mạng xã hội sẽ là công cụ hiệu quả được ứng dụng để làm marketing online thời điểm hiện nay.

social media la gi

Vậy nhóm mạng xã hội là gì? Thì đây là những kênh, ứng dụng được phát triển ra để kết nối, chia sẻ, cung cấp thông tin tới mọi người dễ dàng xích lại gần nhau hơn thông qua môi trường internet. Điển hình như các kênh như Facebook, Instagram, Tiktok….. Ở đây, mọi người có thể quảng bá được sản phẩm của mình, cập nhật được tin tức, chia sẻ, kết nối với nhau,… một cách dễ dàng hơn.

>>>> XEM THÊM CTR Là Gì? CTR Bao Nhiêu Là Tốt Nhất? Cách Tăng CTR Hiệu Quả

Vậy làm Social Media là làm gì?

Sau khi hiểu được social là gì? thì chắc hẳn nhiều người quan tâm social là làm gì? Thực chất, công việc này sẽ làm rất nhiều thứ khác nhau như:

social media la gi

- Nghe: Lắng nghe, thu thập những nhận xét, ý kiến từ thị trường một cách có chọn lọc để đưa ra những nội dung giá trị tới khách hàng thông qua các kênh social.

- Nói: tương tác trực tiếp với khách hàng, để họ nắm được những thông tin về doanh nghiệp để từ đó giúp khách hàng giải quyết được vấn đề mà họ đang gặp phải.

- Lòng tin: Xây dựng niềm tin trong lòng của khách hàng, để họ sẽ tiếp tục giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp bạn tới nhiều khách hàng khác.

- Hỗ trợ: Xây dựng một cộng đồng khách hàng là những người có liên quan tới lĩnh vực bạn đang kinh doanh. Để từ đó có thể nuôi dưỡng, hỗ trợ lẫn nhau để tạo nên những khách hàng tiềm năng.

- Nắm bắt thời cơ: Từ những thông tin có được, mọi người điều chỉnh, thay đổi và xây dựng hướng phát triển phù hợp, cải thiện chất lượng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu khách hàng.

- Xây dựng traffic: Để có được traffic tốt, mọi người nên hướng tới việc phát triển các kênh social online, làm marketing online hoặc liên kết các doanh nghiệp để cùng nhau phát triển.

Hiểu được bản chất làm social media là gì thì những người làm công việc này sẽ phải làm rất nhiều việc, đặc biệt họ cần phải xây dựng được kế hoạch làm media rõ ràng. Đó là những tin tức, câu chuyện, âm thanh, hình ảnh, video… thông qua các ứng dụng social phổ biến như Google, Facebook, Instagram, Tiktok… nhằm thu hút lượng lớn truy cập và traffic đến với kênh truyền thông của bạn.

Ngoài ra thông qua social media cũng sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng các liên kết hỗ trợ cho việc SEO một website cực kỳ tốt. Ví dụ khi người dùng tìm kiếm thông tin trên Facebook, mọi người có thể dẫn link website tại nền tảng này để điều hướng truy cập vào website, tăng tỷ lệ CTR từ mạng xã hội cực kỳ hiệu quả.

Phân loại Social Media là gì?

Khi hiểu được bản chất của social là gì? thì vai trò chính của công việc này chính là kết nối con người ở mọi nơi với nhau. Về cơ bản, trong social media sẽ được chia thành 4 nhóm cơ bản sau đây.

Social Community

Đây là là nhóm tập trung vào sự phát triển của các mạng lưới quan hệ, kết nối những người dùng sở thích, quan tâm tới một vấn đề với nhau. Nổi bật nhất là việc phát triển kinh doanh trên các trang mạng xã hội như Twitter, Facebook. Đặc điểm nổi bật của Social Community chính là tính tương tác đa chiều, cho phép người dùng trò chuyện, kết nối và chia sẻ với nhau.

social media la gi

Social Publishing

Đây là nhóm social tập trung vào các website để truyền tải nội dung tới người đọc. Có thể kể đến như những trang tin tức, blog, trang đăng tải hình ảnh, video, nhạc, microsite,…

Social Commerce

Đây sẽ là nhóm các social phục vụ cho việc hỗ trợ mua bán, giao dịch trên các nền tảng trực tuyến với công cụ trực tuyến hỗ trợ như website. Thông thường Social Commerce là một phần của thương mại điện tử, nơi mà phía người mua và bán sẽ chủ động hơn trong việc lắng nghe, chia sẻ, tương tác, phản hồi, giao dịch.

Social Entertainment

Đúng như tên gọi của nó, ở nhóm Social media này sẽ phục vụ những người có mục đích giải trí, thư giãn, vui chơi. Có thể kể đến những website chơi game trực tuyến, social game, Facebook, Tiktok….

social media la gi

Khi đã nắm được các nhóm mạng xã hội là gì? Doanh nghiệp sẽ dựa vào đó để có thể tìm được loại social phù hợp với mục tiêu và nhu cầu mà mình hướng đến. Sau đó sẽ dễ dàng lên kế hoạch phân bổ ngân sách, nội dung để đạt được mục đích đó. Nếu có điều kiện thì doanh nghiệp có thể kết hợp cả 4 nhóm social media trên để đạt được kết quả tốt nhất.

6 loại hình Social Media Marketing phổ biến nhất

Ngoài phân loại social media là gì? khi làm mọi người cũng cần phải lựa chọn được loại hình social media marketing để có thể phát triển nội dung đúng với mục tiêu hướng đến. Cụ thể hiện nay có tổng cộng 6 loại hình chính như sau:

Social Networks

Social Networks là hình thức làm Digital Marketing dựa trên các nền tảng mang tính xã hội cao như Facebook. Đây là những kênh tạo điều kiện cho người dùng chia sẻ, kết nối và gắn kết với nhau mọi lúc, mọi nơi. Dĩ nhiên, đối tượng người dùng này sẽ phải có thiết bị kết nối internet để có thể tham gia vào các mạng xã hội này.

Social News

Social News là hình thức marketing dựa trên các trang mang tính chất cung cấp thông tin, tin tức về mọi vấn đề hay chuyên về một lĩnh vực cụ thể để thu hút nhóm người cùng sở thích. Đây là một trong những loại hình lan tỏa sức hấp dẫn thấp hơn Social Networks nhưng sẽ có tính chuyên biệt và hướng đến đối tượng cụ thể hơn.

social media la gi

Social Bookmarking Sites

Đây là hình thức social Marketing dựa trên những nền tảng cho phép người dùng tìm kiếm, lưu trữ, quản lý, chia sẻ và sắp xếp thông tin dễ dàng hơn. Hiện tại ở Việt Nam có rất nhiều trang social Bookmarking khá nổi tiếng, chất lượng như linkhay.com; tagvn.com; ishare.vn; buzz.vn; vietclick.com… với những trang này sẽ giúp việc chia sẻ, lưu trữ thông tin dễ dàng hơn.

Social Media Sharing

Social Media Sharing cũng là một hình thức marketing online, đây là những nền tảng chuyên chia sẻ thông tin dạng video, hình ảnh là chủ yếu. Hầu hết những trang thông tin này sẽ chia sẻ những nội dung như tạo lập hồ sơ, đóng góp ý kiến,… điển hình như Youtube, Tiktok, là những trang video nổi tiếng trên thế giới.

Social Microblogging

Microblogging được biết đến là những phương tiện truyền thông ở dạng blog, là nơi cho phép người dùng sẽ trao đổi những thông tin nhỏ như hình ảnh cá nhân, những câu chuyện ngắn, video, link liên kết,… Điển hình nhất cho hình thức này chính là Twitter, Facebook, Instagram….

social media la gi

Social Blog Comments and Forums

Blog và Forum là hai trong số những loại hình Social Media không thể thiếu và có sự phổ biến nhất định. Hiện nay, hàng triệu người dùng vẫn còn tương tác với các diễn đàn hay blog theo nhiều cách khác nhau. Chúng có thể sử dụng để cải thiện thứ hạng từ khóa, tạo niềm tin cho người dùng, thu hút người đọc, tạo ra một mạng lưới cộng đồng có liên quan tới một lĩnh vực….

Ứng dụng Social Media vào Marketing như thế nào?

Khi hiểu được bản chất của Social Media là gì? Tiếp theo mọi người cần phải biết được cách ứng dụng chúng trong marketing sao cho hiệu quả nhất. Dưới đây là một số gợi ý để mọi người tham khảo:

Tạo dựng kênh uy tín

Đây là một trong những hình thức tiếp cận thông dụng, nên yêu tố tin tưởng và uy tín cực kỳ quan trọng. Tuy nhiên, để đạt được điều này không phải đơn giản, vì sự uy tín của một thương hiệu được xây dựng và hình thành trong thời gian dài và sự kiên nhẫn làm từng bước từ bạn.

social media la gi

Trước tiên, mọi người cần phải tìm kiếm, kết nối được đối tượng khách hàng tiềm năng mà mình hướng đến. Sau đó sẽ lên kế hoạch cụ thể để phát triển nội dung ở các kênh của mình để nhận diện thương hiệu bằng video, hình ảnh, infographic, tin tức,… Sau đó bạn nên chia sẻ chúng để phát triển thương hiệu thì mới dành được sự tin tưởng từ khách hàng.

Tiếp cận đối tượng tiềm năng

Thay vì bao quát cả thị trường ngay từ đầu, mọi người nên chú trọng vào đối tượng khách hàng tiềm năng của mình từ trước. Để xác định được họ là ai hãy tự trả lời các câu hỏi như sản phẩm của mình sản xuất ra cho đối tượng nào? Họ quan tâm tới điều gì? họ ở đâu?... hãy tạo ra nhiều yếu tố liên hệ giữa khách hàng tiềm năng và giá trị sản phẩm để tìm được câu trả lời chính xác.

Đa dạng hóa cách tiếp thị

Hiện nay, social media có rất nhiều kênh tiếp thị khác nhau. Vậy nên, mọi người có thể đa dạng hóa cách tiếp thị để có thể tiếp cận được nhiều khách hàng ở nhiều nền tảng khác nhau. Một nội dung xuất sắc mà bạn sáng tạo ra, hãy cố gắng lan tỏa chúng ở nhiều nơi càng tốt.

Dẫn người dùng đến Website

Website chính là kênh social tập hợp đầy đủ mọi thông tin về thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Vậy nên, khi sử dụng Social Media hãy cố gắng nội dung nào cũng nên dẫn thêm link website để góp phần giúp người đọc hiểu được nhiều thông tin về doanh nghiệp, tăng lượng truy cập và kích thích điều hướng mua hàng tốt hơn.

social media la gi

Hình ảnh là chìa khóa

Khi xây dựng nội dung chia sẻ trên các trang mạng xã hội, yếu tố hình ảnh chính là chìa khóa thu hút người đọc tìm hiểu và ở lại lâu trên trang của bạn hơn. Hãy cố gắng đưa nhiều hình ảnh vào bài đăng của mình tốt nhất có thể.

Kết luận

Trên đây là những thông tin giúp mọi người hiểu được rõ hơn Social Media là gì? Social media là làm gì? Qua đó có thể thấy được việc tận dụng tốt sức mạnh của Social Media sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận hiệu quả với khách hàng mục tiêu của mình, là chìa khóa kết nối giữa khách hàng và doanh nghiệp tốt nhất. Để cập nhật được nhiều thông tin về kiến thức marketing, máy tính thì đừng quên theo dõi Laptopk1 thường xuyên. Ngoài là kênh chuyên bán máy tính, laptop, phụ kiện máy tính thì Laptopk1 còn là kênh chuyên cập nhật kiến thức, thủ thuật uy tín để mang đến những thông tin chất lượng nhất để khách hàng tham khảo.

 

Viết bình luận của bạn
Nội dung bài viết
Tìm kiếm

Giỏ hàng

Sản phẩm gợi ý

Ghi chú đơn hàng
Xuất hóa đơn công ty
Hẹn giờ nhận hàng
Chọn mã giảm giá